dinh dưỡng cho người cao tuổi

Khi con người bước vào tuổi già, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố cần được hết sức quan tâm. Vì lúc này sức khỏe sẽ bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng suy giảm. Điều này khiến cơ thể dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài. Vậy khi nào thì cần bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi và bổ sung như thế nào thì bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Lý do bổ sung dinh dưỡng cho người già

Người cao tuổi có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch, viêm khớp, thị lực kém, suy giảm trí nhớ, mất ngủ và các bệnh khác,… Do ở độ tuổi này cơ thể dần bị lão hóa, các cơ quan chức năng hoạt động trì trệ, quá trình hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng kém đi và tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus xâm nhập. Vì vậy, việc bổ sung các loại thuốc bổ cho người già là rất cần thiết, việc bổ sung chất dinh dưỡng cho người cao tuổi nhằm lấp đầy các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt trong cơ thể.

Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, chiều cao, hoạt động thể lực hàng ngày,… thường thì người già cần ít năng lượng hơn người trẻ. Tuy nhiên, người lớn tuổi có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn do kém hấp thu các chất dinh dưỡng. Vì vậy, ngoài việc thiết lập cơ cấu chế độ ăn uống hợp lý, tốt nhất nên bổ sung vitamin và dưỡng chất thông qua thực phẩm bổ sung.

Lý do bổ sung chất dinh dưỡng cho người già

Cách bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi hiệu quả

Người già nên bổ sung những gì để tốt cho sức khỏe? Nên bổ sung các loại thức uống tốt cho sức khỏe, giàu dưỡng chất thiết yếu có thể giúp người cao tuổi ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như táo bón, tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp.

Giảm chất đường bột

So với những người 25 tuổi, những người ở độ tuổi 60 thì nhu cầu năng lượng sẽ giảm đi 20% và những người trên 70 tuổi thì nhu cầu năng lượng sẽ giảm đi khoảng 30%. Theo nhu cầu khuyến nghị của người Việt Nam, đối với người cao tuổi thì số năng lượng cần nạp vào cơ thể là là 1700-1900 kcal/người/ngày. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, ngũ cốc chiếm 68%, chất béo 18%, chất đạm 14% tổng nhu cầu năng lượng.Vậy nên, để bảo đảm sức khỏe cũng dinh dưỡng cho người cao tuổi thì phải điều chỉnh chế độ ăn uống, đồng thời duy trì cân nặng ổn định và giữ chỉ số BMI trong khoảng từ 18,5 -> 22,9.

Về chế độ ăn của người cao tuổi cần chú ý hơn, tốt nhất là bạn nên chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ để tạo không khí vui vẻ, thoải mái và đặc biệt nhai chậm khi ăn, nhai kỹ. Ngoài ra, người già cần ăn nhiều thức ăn thuộc nhóm thực vật, trong đó phải kể đến vừng, lạc, đỗ, rau xanh, các loại hoa quả chín, đồng thời hạn chế ăn thịt, cá, tôm và chế biến các món hấp thay cho nướng. 

Nên thay đổi thực đơn thường xuyên để nhàm chán và giúp bữa ăn ngon miệng hơn. Các món ăn được chế biến mềm, xắt nhỏ, hầm kỹ, phù hợp với người răng yếu, dễ tiêu hóa thức ăn hơn. Người già tuyệt đối không nên ăn quá no, nhất là vào buổi tối, sau khi ăn nên ngồi yên tĩnh hoặc đi lại nhẹ nhàng 30 phút để dạ dày và ruột trộn đều thức ăn để dễ tiêu hóa.

Bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm giảm chất đường bột

Ăn giảm thịt, giảm chất béo và giảm muối

Về chất đạm, nhu cầu chất đạm dành cho người già là 60-70 gam mỗi ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng lượng đạm. Người cao tuổi nên ăn ít thịt, thay vào đó nên ăn cá, tôm, cua và các thức ăn giàu canxi khác ( trong đó 100 gam tôm chứa 910 mg canxi, 100 gam cua chứa 5040 mg canxi). Ngoài ra, còn tăng cường thêm nhóm thực phẩm giàu Protein thực vật như đậu, hạt vừng, đậu phộng và đậu phụ rất giàu chất xơ và giúp giảm cholesterol. Đồng thời hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như óc động vật hay nội tạng. Đặc biệt, đối với cá thì nên ăn 3 bữa cá/ tuần, trứng thì 3 quả/ tuần và ăn thêm nhiều sữa chua nhé, giúp cho cơ thể dễ tiêu hóa và sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa, cung cấp dinh dưỡng cho người cao tuổi của người già. 

Với chất béo thì nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật và chất béo thực vật chiếm 35% tổng số chất béo. Dầu thực vật thì rất tốt cho người cao huyết áp, bởi nó không chứa cholesterol và có hàm lượng axit béo no thấp hơn mỡ động vật (dưới 40%).

Ngoài việc ăn ít cơm, người cao tuổi cũng cần chú ý ăn ít thịt, ít mỡ, ít đường. Lượng thịt bình quân đầu người hàng tháng không quá 1,5 kg, mỡ không quá 600 gam, đường không quá 500 gam. Đặc biệt, những người cao tuổi cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều muối,canh chua và dưa chua. Hạn chế các thức ăn, đồ uống gây mất ngủ như cà phê, chè đặc. Riêng với muối iot thì những người cao tuổi chỉ nên ăn dưới 150g/người/tháng, vì ăn nhiều muối dễ dẫn tới ttình trạng tăng huyết áp.

Chế độ dinh dưỡng ăn giảm thịt giảm chất béo giảm muối

Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá

Người cao tuổi tiêu hóa và hấp thụ đạm kém, dễ bị thiếu đạm. Các loại đậu, lạc, vừng, cá chứa nhiều chất đạm, ngoài ra còn chứa nhiều dầu, có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn nhiều thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ.

Mỗi gia đình nên có một hũ đậu phộng để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, ăn 2-3 bữa cá mỗi tuần. Nên ăn nhiều cá nhỏ, hầm hai lửa và ăn cả xương để bổ sung canxi, có tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương ở người lớn tuổi. Đậu, lạc, vừng, cá có tác dụng phòng và chống bệnh tim mạch, đậu phụ còn có tác dụng phòng chống ung thư.

Chế độ dinh dưỡng ăn đậu lạc vừng cá

Ăn nhiều rau tươi, quả chín

Người cao tuổi cần chú ý ăn nhiều rau, có chất xơ để thúc đẩy quá trình đại tiện, tránh bị táo bón. Chất xơ trong rau củ quả còn đóng vai trò như một chiếc chổi, quét sạch mỡ thừa và giúp ngăn ngừa và phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra, rau tươi và trái cây chín cũng cung cấp các chất dinh dưỡng cho người cao tuổi rất quan trọng cho người lớn tuổi, bao gồm vitamin và khoáng chất.

Lượng chất xơ cần thiết cho người cao tuổi là khoảng 25g/ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng hạ cholesterol với đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường và tăng huyết áp. Người cao tuổi thường bị loãng xương, thiếu vitamin và khoáng chất cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn 300 gam rau xanh và 100 gam hoa quả.

Dinh dưỡng cho người cao tuổi bằng cách ăn hoa quả chín

Uống đủ nước theo nhu cầu

Người lớn tuổi thường ít uống nước do sợ đi tiểu nhiều và mất ngủ. Nước hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, chủ động uống nước, không đợi khát mới uống. Bạn nên uống thêm trà xanh tốt cho tim mạch và các thức uống có tác dụng thanh nhiệt như hạt sen, trà củ sen,…

Tìm hiểu thêm dịch vụ thuê xe cấp cứu hỗ trợ di chuyển bệnh nhân cấp cứu nhanh chóng uy tín của Cấp Cứu Vàng. Hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu cấp cứu gấp, đặc biệt là những người cao tuổi.

Người cao tuổi nên sống điều độ, ăn ngủ đúng giờ. Làm chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng hợp lý với thói quen tập thể dục nhẹ nhàng. Sáng dậy tập thể dục 30 phút, buổi trưa nằm hoặc ngủ 15 phút, buổi tối đi bộ 30 phút sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Đi bộ là bài tập tốt nhất, thích hợp với người cao tuổi, có thể phòng chống xơ cứng động mạch, cải thiện tình trạng đau nhức xương và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hy vọng với những thông tin về cách bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi mà chúng tôi chia sẻ tới cho bạn trong bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.