mua sắm trên mạng xã hội

Thế giới hiện đại kéo theo đó là sự phát triển tân tiến hơn trong công nghệ cũng vì thế mà mua sắm trên mạng xã hội cũng ngày càng được quan tâm. Trước đây để nhìn thấy một chiếc smartphone hạng sang rất là khó khăn. Tuy nhiên những năm trở lại đây các bạn có thể thấy những chiếc điện thoại này đã trở nên phổ biến ở thị trường Việt Nam. Mỗi người trưởng thành ở Việt Nam đều có trong tay một chiếc điện thoại thông minh, kèm theo có thể là laptop cá nhân. Chính vì được tiếp xúc với công nghệ như thế, nên con người được tiếp xúc nhiều hơn với ứng dụng, trang mạng xã hội qua Internet. Đặc biệt trong việc mua sắm.

Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam có tới hơn 23 triệu người thường xuyên mua sắm online, đa số là các trang mạng xã hội và app bán hàng. Vậy tại sao người Việt lại thích mua sắm trên mạng xã hội? Hãy cùng xinhxinh tìm hiểu những lý do qua bài đọc sau đây.

1. Sự nhanh chóng, tiện lợi

Đầu tiên chúng ta cần nhắc đến sự nhanh chóng và tiện lợi qua việc mua sắm trên các trang mạng xã hội. Người tiêu dùng có thể ngồi ở nhà, không cần đội nắng đội mưa vẫn có thể mua được những món hàng mà họ yêu thích. Bên cạnh đó việc mua sắm trên mạng xã hội tiết kiệm được thời gian, công sức. Không cần xếp hàng chờ thanh toán như việc mua sắm ở trong siêu thị, các trung tâm thương mại lớn,… Công việc của người tiêu dùng ngày nay đơn giản hơn rất nhiều lần. Họ có thể ngồi ở nhà lướt Facebook, Zalo và các trang mạng xã hội khác mà vẫn mua được hàng hóa.

Mua sắm trên mạng xã hội giúp cho việc mua sắm nhanh chóng, dễ dàng hơn
Mua sắm trên mạng xã hội giúp cho việc mua sắm nhanh chóng, dễ dàng hơn

Ngoài ra quá trình mua sắm trên các trang mạng xã hội thuận tiện hơn với người tiêu dùng, bởi lẽ tất cả quá trình mua sắm được gói gọn trong một ứng dụng. Họ quan tâm đến những thông tin mà bạn bè họ chia sẻ, quảng cáo trên Facebook. Sau đó họ có thể mua sắm ngay tại Facebook mà không cần phải mất thời gian chuyển qua ứng dụng. Không chỉ thế, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam có thói quen với tin nhắn. Do vậy họ cảm thấy thuận tiện hơn trong việc tư vấn qua tin nhắn của các trang mạng xã hội.

2. Người tiêu dùng có được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

Tại sao lại nói người tiêu dùng có được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ? Bởi lẽ ở các trang mạng xã hội tất cả những sản phẩm mà doanh nghiệp quảng cáo đều đã được nhắm mục tiêu rõ ràng. Công việc của nhà quảng cáo trên các trang mạng xã hội dường như là tác động hơn nữa vào nhu cầu của họ để họ mua hàng. Vì thế người tiêu dùng khi nhìn thấy quảng cáo họ sẵn sàng để lại thông tin để được nhận tư vấn.

Khác với các trang thương mại điện tử đó là các mặt hàng được đăng bán quá nhiều. Các quảng cáo lại mang tính chất chung chung. Do đó, người tiêu dùng khi muốn mua hàng cần phải biết chính xác được mặt hàng họ mua thì mới có thể tìm kiếm được hàng hóa trên các trang thương mại điện tử. Ngược lại nếu không biết chính xác sản phẩm, khi người tiêu dùng tìm kiếm trên các trang thương mại điện tử thì hàng tá các sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của họ xuất hiện. Chính điều này làm cho việc mua sắm của người tiêu dùng trở nên khó khăn. Vậy nên họ có thể sẵn sàng từ bỏ việc mua sắm ở trang thương mại điện tử.

Đặc biệt đối với những sản phẩm hoặc dịch vụ khó kiếm như dịch vụ sửa máy lạnh, sửa nhà,… hoặc các sản phẩm khó kiếm như: máy photocopy, máy in… thì người dùng có xu hướng tìm trên internet hơn so với việc chạy tốn công sức chạy ngoài đừng tìm kiếm. Anh Tuấn – nhà kinh doanh chia sẻ rằng: “Bản thân tôi khi chọn mua đồ cho văn phòng của mình cũng rất tín nhiệm các đơn vị trên internet, khi tôi tìm mua máy photocopy thì tôi tìm trên Google và thấy thương hiệu Hưng Phúc Khang cũng được đánh giá rất tốt, lại gần khu vực của tôi nên tôi đặt giao máy đến nơi, test thử và chọn mua hoặc thuê, tôi thấy mua sắm trên Internet vô cùng tiện lợi.

3. Phù hợp với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

Điều tiếp theo khiến người Việt Nam mua hàng trên các trang mạng xã hội nhiều hơn. Đó chính là tính phù hợp trong thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người Việt. Không giống với các trang thương mại điện tử, tại các trang mạng xã hội người tiêu dùng được thoải mái lựa chọn hình thức thanh toán. Phần đa là họ lựa chọn thanh toán khi nhận hàng và họ được quyền kiểm tra kiện hàng của họ. Ngược lại nhiều trang thương mại điện tử yêu cầu người tiêu dùng thanh toán bằng chuyển khoản, người tiêu dùng không được kiểm tra hàng. Điều này khiến người tiêu dùng thiếu niềm tin vào sản phẩm.

Khi mua hàng ở các trang mạng xã hội người tiêu dùng được mặc cả về giá. Cũng giống như công việc đi chợ, hay đến cửa hàng ở các trang mạng xã hội người tiêu dùng được trả giá. Vậy nên người tiêu dùng cảm thấy được thỏa mãn hơn khi mua hàng tại trang mạng xã hội. Ví dụ cái váy mà người tiêu dùng định mua có giá 320.000 đồng, họ có thể mặc cả xuống còn 300.000 đồng và được miễn ship. Có thể nói đây là điều khiến người tiêu dùng Việt ưu thích nhất trong việc mua sắm qua trang mạng xã hội.

4. Sự linh hoạt của hỗ trợ khách hàng

Đây có thể coi là một điểm phù hợp với người tiêu dùng khi họ mua hàng trên trang mạng xã hội. Bởi lẽ người tiêu dùng Việt Nam rất lo ngại với quá trình tạo và yêu cầu để kiểm tra đơn hàng, thay đổi thời gian, địa điểm nhận hàng. Tuy nhiên vấn đề này được giải quyết ngay khi họ mua sắm ở trang mạng xã hội. Tại các trang mạng xã hội họ chỉ cần trao đổi qua tin nhắn những yêu cầu của họ. Ngay lập tức bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ phản hồi và phục vụ họ.

Ngược lại để xử lý một đơn hàng trên các trang thương mại điện tử, người tiêu dùng phải tự thao tác địa chỉ lại, ngày giờ lại. Điều này khiến họ trở nên bối rối hơn trong quá trình mua hàng do không được trực tiếp hướng dẫn.

5. Một số các lý do khác

Ngoài ra mua hàng trên các trang mạng xã hội được ưa chuộng là bởi vì số lượng người Việt dùng mạng xã hội ngày càng tăng lên. Đặc biệt với Facebook, Instagram,… Gần như mỗi người trẻ tuổi từ 18 tuổi – 55 tuổi tại Việt Nam đều sở hữu một tài khoản mạng xã hội. Với đông đảo người dùng như vậy thì việc kinh doanh buôn bán trên đó cũng được nhiều người mua hơn. Bên cạnh đó việc mua bán trên Facebook khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn, vì gần như họ được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, được trao đổi với người tư vấn. Chứ không hẳn là những con robot tự động.

Số lượng người dùng ngày càng tăng cao
Số lượng người dùng ngày càng tăng cao

Kết luận

Trên đây là những lý do khiến người Việt Nam thích mua sắm trên mạng xã hội, nếu bạn đọc cảm thấy hứng thú muốn tìm hiểu thêm về công nghệ, mua sắm,… Thì có thể tham khảo tại trang website: https://mona.solutions. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm thông tin về người tiêu dùng, từ đó các bạn có được những chiến lược kinh doanh cho bản thân. Chúc các bạn có một ngày làm việc vui vẻ, hiệu quả!!!